Cảnh đẹp Việt Nam

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Sắp xếp dữ liệu

Ảnh ngẫu nhiên

IMG_20211107_055703.jpg Screenshot_20211030_154312.jpg Screenshot_20211015_152855.jpg Screenshot_20211015_154238.jpg IMG_20211014_160251.jpg IMG_20211014_143247.jpg Screenshot_20211001_143111.jpg Screenshot_20210930_135618.jpg IMG_20210925_165154.jpg Screenshot_20210921_160130.jpg Screenshot_20210921_161551.jpg Screenshot_20210921_162330.jpg Don_nam_hoc_20212022.jpg Khai_giang_20202021.jpg Screenshot_20210905_081737.jpg IMG_20210905_141335.jpg Screenshot_20210831_102435.jpg IMG_20210831_090722.jpg IMG_20210421_085228.jpg IMG_20210421_085256.jpg

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Lê Thiện Đức)
    • (976762220)

    Tiểu Sử Nguyễn Trường Tộ

    Nguyễn Trường Tộ Sinh năm 1828 (có tài liệu nói là 1830) ở làng Bùi Chu, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An, trong một gia đình theo đạo Gia tô. Thuở ấu thơ, ông học chữ Nho với cha là Nguyễn Quốc Thứ-một người hay chữ, một thầy thuốc bắc có tiếng. Sau khi cha mất, Ông theo học với các thầy đồ trong vùng như ông Tú Giai, ông Cống sinh tên Hựu, ông huyện Địa Linh. Những năm tháng ông nổi tiếng "thần đồng". Năm 27 tuổi ông được Giám mục Gauthier ( Ngô Gia Hậu) mời vào chủng viện Tân ấp, thuộc xứ Xã Đoài để dạy chữ Hán cho giám mục và được giám mục dạy lại tiếng Pháp cùng các kiến thức khoa học châu Âu. Năm 30 tuổi(1858), thấy Nguyễn Trường Tộ là thanh thiếu niên có chí và thông minh, giám mục Gauthier đã đưa qua Hương Cảng, Xinhgapo, Thuỵ sĩ, Rôma(ý) rồi cuối cùng sang Paris(Pháp) theo học trong gần 2 năm. Chỉ với thời gian ngắn ngủi này, chàng trai xứ Nghệ đất Việt đã miệt mài học tập tiếp thu tri thức khoa học hiện đại, tìm hiểu thực tế xã hội phương Tây, ngõ hầu nay mai giúp ích cho quê hương đất nước. Năm 1861, Nguyễn Trường Tộ về nước, giữa lúc thực dân Pháp đang lần lượt chiếm lục tỉnh Nam Kỳ, ông miễn cưỡng làm chức Từ hàn (phiên dịch) cho Pháp. Năm 1862, đô đốc Bonard mở cuộc chiến xâm lược Việt Nam, Ông xin thôi, không làm việc cho Pháp nữa. Thời gian này ông đem những hiểu biết của mình giúp ích cho quê hương đất nước. việc đầu tiên là ông hướng dẫn dân làng Xuân Mỹ , một nơi khí độc, đất xấu đi đến một vùng đất mới, xây dựng làng xóm trù phú, đường xá dọc ngang như bàn cờ (Xuân Mỹ nay là xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An). Năm 1862-1863, ông thiết kế xây dựng toà nhà nguyện của dòng tu nữ ở Gài Gòn. Năm 1864-1866 ông thiết kế xây dựng 4 ngôi nhà trong giáo khu Xã Đoài. mấy công trình này của ông thuộc về những công trình kiến trúc đầu tiên theo kiểu châu Âu, giữa thế kỷ XIX. cùng thời gian này, ở quê nhà, ông đã giúp Tổng đốc Nghệ An Hoàng Kế Viêm đào kênh sắt, một công trình xưa Hồ Quý Ly dự định làm mà không xong. Cũng trong thập kỷ 60 này, Nguyễn Trường Tộ đã liên tiếp gửi lên triều đình Huế 59 bản điều trần đề xuất canh tân xây dựng đất nước giàu mạnh. Gần sáu chục bản diều trần này đề cập đủ mọi lĩnh vực. các mặt chủ yếu: -Về mặt kinh tế: Nguyễn Trường Tộ quan tâm đến công, nông, thương nghiệp. Mở mang buôn bán trong nước và giao thương với nước ngoài, mời các công ty nước ngoài đến giúp ta khai thác tài lợi, sửa đổi thuế khoá làm sao cho " nước giàu dân củng giàu".... - Về mặt văn hoá - giáo dục: Nguyễn Trường Tộ đề xuất cải cách phong tục, chủ trương coi trọng dân, sửa đổi chế độ thi cử mở mang việc học hành, thay đổi nội dung giáo dục, lấy quốc âm thay thế chữ Hán, lập trại tế bần Viện Dục Anh... - Về mặt ngoại giao: Nguyễn Trường Tộ phân cấp cho triều đình thấy rõ cục diện chính trị trên toàn thế giới thời đó, những mâu thuẫn về quyền lợi giữa Pháp với Anh và Tây Ban Nha, khuyên triều đình nên ngoại giao trực tiếp với chính phủ Pháp tìm cách ngăn chặn âm mưu xâm lược của bọn Pháp bên này, khéo léo chọn thời cơ lấy lại 6 Tỉnh Nam Kỳ, xác lập " tư thế làm chủ đón khách".... - Về mặt quân sự: Nguyễn Trường Tộ, thời đó, tuy " chủ hoà" nhưng không có tư tưởng " chủ hàng " một cách nguyên tắc. Ông khuyên Triều đình cải tu võ bị, trọng võ trọng văn, ưu ái người lính, biên soạn binh pháp, đào tạo sĩ quan, mua sắm tàu thuyền vũ khí, xây dựng phòng tuyến cả ở Thành thị và ở Nông thôn , đề phòng quân Pháp xâm lược lan ra cả nước.... Dẩu rằng tất cả những đề xuất canh tân của Nguyễn Trường Tộ lúc bấy giờ chưa thật tối hảo, chưa vượt ra khỏi ý thức hệ phong kiến, nhưng những điều trần và luận văn của ông là những công trình trí tuệ quý giá, vượt xa tầm nhìn của các bậc thức giả đương thời. Vị thế danh nhân Nguyễn Trường Tộ chính là ở đây. Tiếc rằng, triều đình Huế hẹp hòi bảo thủ, bế quan toả cảng, lại vì riêng tư lợi quyền, làm sao hiểu nổi tư tưởng canh tân, trí tuệ lỗi lạc của ông. Tiếc thương cho một tài năng. Ông mất vì một cơn bệnh hiểm nghèo, âm thầm ra đi ở làng quê Bùi Chu ngày 10 tháng 10 năm Tự Đức thứ 24 tức là ngày 23-11 năm 1871, từ giã cõi dương với niềm ân hận: " Nhất thất túc, thành thiên cổ hận Tái hồi đầu, thị bách niên cơ..." (Một kiếp sa chân, muôn kiếp hận Ngoảnh đầu cơ nghiệp ấy trăm năm...)

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Nguyễn Trường Tộ Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình. Nếu chưa đăng ký, hãy đăng ký thành viên tại đây hoặc xem phim hướng dẫn tại đây Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên trái.

    Website Trường THCS Nguyễn Trường Tộ - Buôn Đôn là 1 phi vật thể; Ngôi trường là một vật thể: Là những công trình sẽ tồn tại mãi mãi theo thời gian cùng với sự phát triển của địa phương

    Website của Trường THCS Nguyễn Trường Tộ - Buôn Đôn

    Chúc các thế hệ thầy và trò của trường mạnh khỏe và thành công trong mọi lĩnh vực

    Kế hoạch đánh giá cho Chủ đề ( Modun3)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: LÊ THIỆN ĐỨC (trang riêng)
    Ngày gửi: 04h:35' 19-03-2021
    Dung lượng: 162.1 KB
    Số lượt tải: 4646
    Số lượt thích: 0 người
    KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ CHO CHỦ ĐỀ - BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ:

    KẾ HOẠCH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PC, NL CỦA HỌC SINH
    CHỦ ĐỀ: PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (LỚP 8)
    I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ VÀ MỤC TIÊU DẠY HỌC VỀ PHẨM CHẤT CHỦ YẾU, NĂNG LỰC CHUNG VÀ NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
    Mục tiêu nhằm đánh giá kết quả học tập môn toán của HS đối chiếu với các yêu cầu cần đạt nêu trong chương trình GDPT môn Toán 2018 (theo TT32-BGD-ĐT,2018), Lớp 8, cụ thể như sau:
    TT
    Đơn vị kiến thức
    Yêu cầu cần đạt về ND
    Biểu hiện của thành tố NL
    Thành tố NL
    
    1
    Phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải
    Nhận biết được PT bậc nhất một ẩn.
    Nhận biết được cách tìm nghiệm của một phương trình bậc nhất một ẩn
    Giải được phương trình bậc nhất một ẩn dạng đơn giản (hệ số nguyên)
    Biết lập luận hợp lí khi giải quyết vấn đề
    Tư duy và lập luận toán học
    
    2
    Phương trình đưa được về dạng ax+b=0
    Giải được phương trình đưa được về dạng ax+b=0
    Nhận biết được cách tìm nghiệm của một phương trình đưa được về dạng ax+b=0
    Vận dụng các quy tắc biến đổi đại số cơ bản (quy tắc bỏ ngoặc, quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân,…)
    Giải được PT đưa được về dạng ax+b=0
    Biết quan sát, giải thích được sự tương đồng và khác biệt; khẳng định được kết quả của việc quan sát.
    Phát hiện được vấn đề cần giải quyết
    Xác định được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề
    Sử dụng các kiến thức, kĩ năng toán học tương thích để giải quyết vấn đề
    Tư duy và lập luận toán học
    Giải quyết vấn đề toán học
    
    3
    Phương trình tích
    Giải được PT tích.
    Biết quan sát, giải thích được sự tương đồng và khác biệt; khẳng định được kết quả của việc quan sát
    Tư duy và lập luận toán học
    
    
    
    Nhận biết được cách tìm nghiệm của một phương trình tích
    Vận dụng các quy tắc biến đổi đại số cơ bản (quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân,…); các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
    Giải được PT tích.
    Phát hiện được vấn đề cần giải quyết
    Xác định được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề
    Sử dụng các kiến thức, kĩ năng toán học tương thích để giải quyết vấn đề
    Giải quyết vấn đề toán học
    
    4
    Phương trình chứa ẩn ở mẫu
    Nhận biết được cách tìm nghiệm của một phương trình chứa ẩn ở mẫu.
    Vận dụng các quy tắc biến đổi đại số cơ bản (quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân,…); các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử; quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
    Giải được PT chứa ẩn ở mẫu.
    Biết quan sát, giải thích được sự tương đồng và khác biệt; khẳng định được kết quả của việc quan sát
    Tư duy và lập luận toán học
    
    
    
    Nhận biết được cách tìm nghiệm của một phương trình chứa ẩn ở mẫu.
    Vận dụng các quy tắc biến đổi đại số cơ bản (quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân,…); các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử; quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
    Giải được PT chứa ẩn ở mẫu.
    Phát hiện được vấn đề cần giải quyết
    Xác định được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề
    Sử dụng các kiến thức, kĩ năng toán học tương thích để giải quyết vấn đề
    Giải quyết vấn đề toán học
    
    5
    Giải bài toán bằng cách lập phương trình
    Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với giải phương trình bậc nhất một ẩn (toán chuyển động, toán kinh tế, Hóa, Lý, Sinh,…)
    Sử dụng được các kĩ năng toán học tương thích để giải quyết vấn đề
    Giải quyết vấn đề toán học
    
    
    
    Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với giải phương trình bậc nhất một ẩn (toán chuyển động, toán kinh tế, Hóa, Lý, Sinh,…)
    Sử dụng được các mô hình toán học để mô tả tình huống xuất hiện trong một số bài toán thực tiễn
    Mô hình hóa toán học
    
    
    
    Đọc và mô tả thành thạo các dữ kiện dạng bảng.
    Nhận biết được các mối quan hệ toán học đơn giản giữa các dữ kiện của bài toán
    Giao tiếp toán học
    
    II. LẬP KẾ HOẠCH KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG CHỦ ĐỀ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
    1. Xác định thời điểm đánh giá
    Thời điểm đánh giá là quá trình dạy học chủ đề: Phương trình bậc nhất hai ẩn, học kỳ II, Lớp
     
    Gửi ý kiến

    Website Lê Thiện Đức - Buôn Đôn

    Cơm cha áo mẹ chữ thầy,gắng công mà học có ngày thành danh