Cảnh đẹp Việt Nam

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Sắp xếp dữ liệu

Ảnh ngẫu nhiên

B612_20190411_085543_830.jpg B612_20190411_080110_576.jpg B612_20190411_080113_074.jpg B612_20190214_192202_142.jpg 45225066_1130460290452489_3234357347392421888_o.jpg 45189842_1130460687119116_6085220513783742464_o.jpg IMG20181013072111.jpg IMG20181013072215.jpg IMG20181013072211.jpg IMG20180920100305.jpg IMG20180905083103.jpg IMG20180905072413.jpg IMG20180905083444.jpg IMG20180905072717.jpg IMG20180905083103.jpg IMG20180905072413.jpg IMG20180528083741.jpg IMG20180528082155.jpg Ntd2.jpg IMG20180119102114.jpg

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Lê Thiện Đức)
    • (976762220)

    Tiểu Sử Nguyễn Trường Tộ

    Nguyễn Trường Tộ Sinh năm 1828 (có tài liệu nói là 1830) ở làng Bùi Chu, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An, trong một gia đình theo đạo Gia tô. Thuở ấu thơ, ông học chữ Nho với cha là Nguyễn Quốc Thứ-một người hay chữ, một thầy thuốc bắc có tiếng. Sau khi cha mất, Ông theo học với các thầy đồ trong vùng như ông Tú Giai, ông Cống sinh tên Hựu, ông huyện Địa Linh. Những năm tháng ông nổi tiếng "thần đồng". Năm 27 tuổi ông được Giám mục Gauthier ( Ngô Gia Hậu) mời vào chủng viện Tân ấp, thuộc xứ Xã Đoài để dạy chữ Hán cho giám mục và được giám mục dạy lại tiếng Pháp cùng các kiến thức khoa học châu Âu. Năm 30 tuổi(1858), thấy Nguyễn Trường Tộ là thanh thiếu niên có chí và thông minh, giám mục Gauthier đã đưa qua Hương Cảng, Xinhgapo, Thuỵ sĩ, Rôma(ý) rồi cuối cùng sang Paris(Pháp) theo học trong gần 2 năm. Chỉ với thời gian ngắn ngủi này, chàng trai xứ Nghệ đất Việt đã miệt mài học tập tiếp thu tri thức khoa học hiện đại, tìm hiểu thực tế xã hội phương Tây, ngõ hầu nay mai giúp ích cho quê hương đất nước. Năm 1861, Nguyễn Trường Tộ về nước, giữa lúc thực dân Pháp đang lần lượt chiếm lục tỉnh Nam Kỳ, ông miễn cưỡng làm chức Từ hàn (phiên dịch) cho Pháp. Năm 1862, đô đốc Bonard mở cuộc chiến xâm lược Việt Nam, Ông xin thôi, không làm việc cho Pháp nữa. Thời gian này ông đem những hiểu biết của mình giúp ích cho quê hương đất nước. việc đầu tiên là ông hướng dẫn dân làng Xuân Mỹ , một nơi khí độc, đất xấu đi đến một vùng đất mới, xây dựng làng xóm trù phú, đường xá dọc ngang như bàn cờ (Xuân Mỹ nay là xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An). Năm 1862-1863, ông thiết kế xây dựng toà nhà nguyện của dòng tu nữ ở Gài Gòn. Năm 1864-1866 ông thiết kế xây dựng 4 ngôi nhà trong giáo khu Xã Đoài. mấy công trình này của ông thuộc về những công trình kiến trúc đầu tiên theo kiểu châu Âu, giữa thế kỷ XIX. cùng thời gian này, ở quê nhà, ông đã giúp Tổng đốc Nghệ An Hoàng Kế Viêm đào kênh sắt, một công trình xưa Hồ Quý Ly dự định làm mà không xong. Cũng trong thập kỷ 60 này, Nguyễn Trường Tộ đã liên tiếp gửi lên triều đình Huế 59 bản điều trần đề xuất canh tân xây dựng đất nước giàu mạnh. Gần sáu chục bản diều trần này đề cập đủ mọi lĩnh vực. các mặt chủ yếu: -Về mặt kinh tế: Nguyễn Trường Tộ quan tâm đến công, nông, thương nghiệp. Mở mang buôn bán trong nước và giao thương với nước ngoài, mời các công ty nước ngoài đến giúp ta khai thác tài lợi, sửa đổi thuế khoá làm sao cho " nước giàu dân củng giàu".... - Về mặt văn hoá - giáo dục: Nguyễn Trường Tộ đề xuất cải cách phong tục, chủ trương coi trọng dân, sửa đổi chế độ thi cử mở mang việc học hành, thay đổi nội dung giáo dục, lấy quốc âm thay thế chữ Hán, lập trại tế bần Viện Dục Anh... - Về mặt ngoại giao: Nguyễn Trường Tộ phân cấp cho triều đình thấy rõ cục diện chính trị trên toàn thế giới thời đó, những mâu thuẫn về quyền lợi giữa Pháp với Anh và Tây Ban Nha, khuyên triều đình nên ngoại giao trực tiếp với chính phủ Pháp tìm cách ngăn chặn âm mưu xâm lược của bọn Pháp bên này, khéo léo chọn thời cơ lấy lại 6 Tỉnh Nam Kỳ, xác lập " tư thế làm chủ đón khách".... - Về mặt quân sự: Nguyễn Trường Tộ, thời đó, tuy " chủ hoà" nhưng không có tư tưởng " chủ hàng " một cách nguyên tắc. Ông khuyên Triều đình cải tu võ bị, trọng võ trọng văn, ưu ái người lính, biên soạn binh pháp, đào tạo sĩ quan, mua sắm tàu thuyền vũ khí, xây dựng phòng tuyến cả ở Thành thị và ở Nông thôn , đề phòng quân Pháp xâm lược lan ra cả nước.... Dẩu rằng tất cả những đề xuất canh tân của Nguyễn Trường Tộ lúc bấy giờ chưa thật tối hảo, chưa vượt ra khỏi ý thức hệ phong kiến, nhưng những điều trần và luận văn của ông là những công trình trí tuệ quý giá, vượt xa tầm nhìn của các bậc thức giả đương thời. Vị thế danh nhân Nguyễn Trường Tộ chính là ở đây. Tiếc rằng, triều đình Huế hẹp hòi bảo thủ, bế quan toả cảng, lại vì riêng tư lợi quyền, làm sao hiểu nổi tư tưởng canh tân, trí tuệ lỗi lạc của ông. Tiếc thương cho một tài năng. Ông mất vì một cơn bệnh hiểm nghèo, âm thầm ra đi ở làng quê Bùi Chu ngày 10 tháng 10 năm Tự Đức thứ 24 tức là ngày 23-11 năm 1871, từ giã cõi dương với niềm ân hận: " Nhất thất túc, thành thiên cổ hận Tái hồi đầu, thị bách niên cơ..." (Một kiếp sa chân, muôn kiếp hận Ngoảnh đầu cơ nghiệp ấy trăm năm...)

    Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Nguyễn Trường Tộ Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình. Nếu chưa đăng ký, hãy đăng ký thành viên tại đây hoặc xem phim hướng dẫn tại đây Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên trái.

    Website Trường THCS Nguyễn Trường Tộ - Buôn Đôn là 1 phi vật thể; Ngôi trường là một vật thể: Là những công trình sẽ tồn tại mãi mãi theo thời gian cùng với sự phát triển của địa phương

    Website của Trường THCS Nguyễn Trường Tộ - Buôn Đôn

    Chúc các thế hệ thầy và trò của trường mạnh khỏe và thành công trong mọi lĩnh vực
    Gốc > Tài liệu tham khảo >

    SKKN: BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC,TƯ DUY LOGIC THÔNG QUA HỌC” CHUYÊN ĐỀ :HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG”

                 img20190214192901_500

       PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN BUÔN ĐÔN

                              TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRƯỜNG TỘ

    Địa chỉ truy cập Google: Website Trường THCS Nguyễn Trường Tộ - Buôn Đôn

                                                                                                            

                                          SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

                                                         ĐỀ TÀI:

            BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, TƯ DUY LOGIC THÔNG QUA HỌC

                     ” CHUYÊN ĐỀ :HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG

     img20181013072211_500

     

    Giáo viên: Lê Thiện Đức

    Năm học 2018 -2019

    TÊN SKKN:  

    BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, TƯ DUY LOGIC THÔNG QUA

    HỌC” CHUYÊN ĐỀ: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG”

     

    Họ và tên GV: Lê Thiện Đức

    Nhận xét:

    Ưu điểm:

    ……………………………………………………………………………………………………………

    ……………………………………………………………………………………………………………

    ………………………………………………………………………………...........................

    Khuyết điểm:

    ………………………………………………………………………………………………………

    ………………………………………………………………………………………………………

    ……..............................................................................................

    Xếp loại: ..................................................................................

    CTHĐ chấm SKKN

     

     

     

     

    ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

                                                               ĐỀ TÀI:

               BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, TƯ DUY LOGIC THÔNG QUA

                 HỌC” CHUYÊN ĐỀ: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG” 

    1. Phần mở đầu:

    1.1. Lído chọn đề tài:

       Dạy học phát triển năng lực, tư duy logic cho học sinh là mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục, khi họ tư duy tốt, họ sẽ biết cách tự điều chỉnh, tự tìm ra cách giải quyết các vấn đề gặp phải một cách linh hoạt và hiệu quả, người học không chỉ biết học tốt mà còn phải tư duy tốt, đáp ứng được sự bùng nổ thông tin, sự phát triển mạnh mẽ về tri thức của nhân loại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi người đều có năng lực tư duy, nhưng không phải ai cũng biết cách dùng nó hiệu quả và năng lực, tư duy  logic khó có thể đạt hiệu quả ngay, mà cần được phát triển dần dần thông qua các hoạt động, cũng như các hình thức tổ chức dạy học phù hợp.Có thể khẳng định việc bồi dưỡng năng lực và rèn luyện tư duy logic cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng và lâu dài, vì vậy, nhà trường phải có nhiều biện pháp để từng bước rèn luyện và phát triển năng lực tư duy cho các em.Trong công cuộc đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta, mục tiêu phát triển năng lực, tư duy logic cho người học là mục tiêu trọng điểm, được quán triệt ở tất cả các cấp học trong nhà trường phổ thông.Có thể nói năng lực, tư duy luôn là thuộc tính cơ bản của con người, không phát triển tiềm năng này có nghĩa là tự mình tước bỏ tính nhân văn và từ bỏ thiên chức giáo  dục của nhà trường. Xuất phát từ những vấn đề lý luận và thực tế trên, ĐỀ TÀI SKKN: BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, TƯ DUY LOGIC THÔNG QUA HỌC” CHUYÊN ĐỀ: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG”đã được lựa chọn.

    1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:

    A. Đối với giáo viên:

    -Quy trình xây dựng và sử dụng bài tập theochuyên đề phát triển năng lực, tư duy logic cho học sinh trong dạy học toán lớp 8 (từ năm 1999 -2003, chương trình SGK cũ), toán lớp 9 (từ năm 2003- 2019, chương trình SGK hiện hành).

    -Hệ thống các bài tập toán theochuyên đề.

    -Hệ thống các tiêu chí đánh giá năng lực, tư duy logic trong dạy học.

    -Một số nội dung điều tra thực nghiệm sư phạm; phạm vy thực nghiệm sư phạm.

    - Lập kế hoạch thực hiện  chuyên đề hay ôn luyện  Toán 9 cho học sinh, dựa trên kế hoạch của nhà trường, nội dung phải đảm bảo các nội dung chủ yếu: Tên chủ đề, tên bài dạy trong  các tuần lồng ghép bài tập theo chương trình trên lớp và BDHS giỏi.

    - Chọn chỉ số phát triển năng lực: BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, TƯ DUY LOGIC THÔNG QUA HỌC” CHUYÊN ĐỀ: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG” như thế nào?

      - Từ đó nhằm thúc đẩy giáo viên có cơ hội  tìm hiểu sâu về phát triển năng lực tư duy, trí tuệ,  thông qua các bài tập Toán của  chuyên đề  cho học sinh khối lớp 9 và BDHS giỏi Toán 9  hàng tuần, để nâng cao dần dần  trình độ kiến thức và khả năng, năng lực thực hành  của học sinh và giáo viên có khả năng triển  khai tổ chức hoạt động ôn luyện chuyên đề Toán 9  trong nhà tr­ường có hiệu quả ,và phát huy đ­ược tính tích cực  trong các hoạt động trãi nghiệm của học sinh, góp phần tạo nguồn cho đội tuyển HSG của huyện nhà và nguồn nhân lực có năng lực,tư duy tốt cho xã hội.

      - Giúp giáo viên vận dụng ph­ương pháp tổ chức hoạt động trên lớp và hoạt động BDHS giỏi Toán 9 trong tr­ường THCS.

      - Xây dựng hoạt động ôn luyện ở từng lớp, tạo môi trư­ờng sân chơi trí tuệ cho các em phong phú, và có động lực rèn luyện.

      - Tạo nhiều cơ hội cho các em được rèn luyện thông qua các hoạt động hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi.

      - Lập trang Website, hướng dẫn các em rèn luyện qua mạng nhằm phục vụ đề tài:

      - Hình thành ở các em một số kỹ năng trong hoạt động phát triển tư duy logic, trí tuệ như:

      + Thực hành làm bài tập, làm bài kiểm tra; bài thi

      + Tập luyện các kĩ năng trãi nghiệm cơ bản và phát triển các tố chất trong tư duy thực hành Toán học.

      + Tập các em ôn luyện thông qua tìm hiểu và khai thác mạng google và một số Website như: Website giáo dục Buôn Đôn ; Website trường THCS Nguyễn Trường Tộ,Buôn Đôn ↲; Website Lê Thiện Đức   ↲ ; CLB giải toán trên máy tính cầm tay; …

    b. Đối với Học sinh:

      - Học sinh có khả năng, có biểu hiện tích cực khi tiếp xúc, làm quen với các bài tập luyện kỹ năng, tư duy logic; các bài tập phát triển, các các bài kiểm tra năng lực.

     -Học sinh thực hiện chính xác các bài tập kiểm tra năng lực, ôn luyện, sáng tạo trong các hoạt động.

     - Tạo cho học sinh yêu thích, hào hứng tham gia vào ôn luyện phát triển tư duylogic, trí tuệ.

     - Giúp học sinh nâng cao sự phát triển tư duy, trí tuệ và phát triển toàn diện trong quá trình tổ chức ôn luyện chuyên đề; đủ khả năng, đủ kiến thức dự thi HSG toán các cấp và chinh phục kỳ thi vào lớp 10.

    1.3. Đối tượng nghiên cứu, thực hiện đề tài: Đã được thực nghiệm chuyên đề phát triển năng lực, tư duy logic cho học sinh trong dạy học toán lớp 8 (từ năm 1999 -2003, chương trình SGK cũ), toán lớp 9 (từ năm 2003- 2019, chương trình SGK hiện hành).

    1.4. Giới hạn, Phạm vy nghiên cứu:

    -Học sinh lớp 9 ôn luyện theo chuyên đề toán sẽ nâng cao năng lực, tư duy, trí tuệ và phát triển toàn diện; đủ năng lực, tư duy chinh phục kỳ thi vào lớp 10 và dự thi HSG toán 9 các cấp.

    - Học sinh lớp 8. lớp 9 của 3 trường: Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm( từ năm 1999-2003);Trường THCS Hồ Tùng Mậu (từ năm 2003-2007);Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, xã Tân Hòa, Huyện Buôn Đôn, Tỉnh Đăk lăk (  từ năm 2007 đến năm 2019)

    1.5. Phương pháp nghiên cứu:

      - Phương pháp nghiên cứu tài liệu

      - Phương pháp quan sát hoạt động của học sinh.

      - Phương pháp trao đổi đồng nghiệp.

      - Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

    2. Phần nội dung:

    2.1. Cơ sở lí luận:

     Hiện nay đã có xu hướng thống nhất trên một số quan điểm cơ bản, quan trọng về lí luận cũng như thực tiễn: 

    -Một là, những yếu tố bẩm sinh, di truyền là điều kiện cần thiết ban đầu cho sự phát triển năng lực, tư duy logic.
     -Hai là, năng lực của con người có nguồn gốc xã hội, lịch sử: Con người từ khi sinh ra đã có sẵn các tố chất nhất định cho sự phát triển các năng lực; tư duy tương ứng, nhưng nếu không có môi trường xã hội thì cũng không phát triển được. xã hội đã được các thế hệ trước cải tạo, xây dựng và để lại các dấu ấn đó cho các thế hệ sau trong môi trường Văn hóa -Xã hội.

     -Ba là, năng lực, tư duy logic có nguồn gốc từ hoạt động và là sản phẩm của hoạt động. Sống trong môi trường xã hội tự nhiên do các thế hệ trước tạo ra và chịu sự tác động của nó, con người ở thế hệ sau không chỉ đơn giản sử dụng hay thích ứng với các thành tựu của các thế hệ trước để lại, mà còn cải tạo chúng và tạo ra các kết quả “vật chất” mới hoàn thiện hơn cho các hoạt động tiếp theo.              .                    
          Tóm lại: Ngày nay khoa học cho rằng năng lực, tư duy, trí tuệ, tài năng là hiện tượng có bản chất nguồn gốc phức tạp. Các tố chất và hoạt động của con người tương tác qua lại với nhau để tạo ra các năng lực, tư duy, trí tuệ, tài năng.

     Bồi dưỡng phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ là một trong những nội dung giáo dục quan trọng, không thể thiếu trong nhà trường  nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển có năng lực, tư duy,trí tuệ, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Rèn luyện năng lực, tư duy sáng tạo có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá thể, ở mỗi một giai đoạn thì nhu cầu và mức độ ôn luyện của học sinh là khác nhau. Vì vậy khi lập chương trình giáo dục ôn luyện, dạy học chuyên đề toán nhằm phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ cần dựa trên những cơ sở sau:

     + Các bài tập rèn luyện phải phù hợp với trình độ từng độ tuổi, làm sao gây được hứng thú cho học sinh.

     + Các bài tập ôn luyện có tác dụng chung đến trí tuệ, kích thích được năng lực, tư duy logic, thực hành sáng tạo.

    + Cần tăng cường ưu tiên các nhóm học sinh có năng lực toán học, vận dụng các khái niệm, tính chất, dấu hiệu, liên hệ giữa các khái miệm, tính chât linh hoạt, chính xác.

    + Sự phát triển  năng lực,tư duy, trí tuệ  được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú phù hợp với đặc điểm phát triển của học sinh THCS  như : Đố vui để học, thể dục, dạo chơi, lao động ,thực hành trãi nghiệm thực tế; tham gia các sân chơi trí tuệ ,các  câu lạc bộ Toán và Giải toán trên máy tính...

      Do đó phát triển tính tích cực trí tuệ cần được tiến hành một cách mạnh mẽ, thường xuyên, toàn diện, cần được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, tạo điều kiện cho các em phát triển tốt nhất. Như vậy, giáo dục Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu mới của xã hội, phải xây dựng con người có phẩm chất, năng lực tư duy sáng tạo, thực hành với mục tiêu: “Giúp các em phát triển thể chất, tình cảm ,trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho các em có một hành trang  tốt để  học nghề, hay học cao hơn,cũng  như bước vào đời. Qua đó cho thấy giáo dục năng lực, tư duy sáng tạo đặt cơ sở cho sự phát triển toàn diện,  rèn luyện tinh thần sảng khoái, rèn luyện kĩ năng tư duy cơ bản hình thành những thói quen  cần thiết cho cuộc sống. Thực tiễn giáo dục THCS cho thấy rèn luyện kỹ năng cơ bản cho học sinh lớp 9 được giáo viên  và nhà trường rất chú trọng đặc biệt trong hoạt động học, ôn luyện HSG, cũng như các hình thức hoạt động khác.

      Thực tế, ở nhiều trường, thời gian hoạt động trãi nghiệm ngoài trời của học sinh vẫn bị cắt xén thậm chí không được tổ chức hoặc tổ chức chưa tốt, quá trình tổ chức hoạt động ngoài trời của giáo viên còn đơn điệu, nhàm chán, mang nặng tính hình thức . Xuất phát từ những yêu cầu lý luận và thực tiễn nên đề tài SKKN: BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC, TƯ DUY LOGIC THÔNG QUA HỌC” CHUYÊN ĐỀ: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG” đã được lựa chọn nghiên cứu.

    2.2. Thực trạng:

    Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm; Trường THCS Hồ Tùng Mậu;Trường THCS Nguyễn Trường Tộ là những trường THCS đạt chuẩn mức độ 1 là những ngôi trường  thực hiện tốt công tác thi đua dạy tốt của Huyện Buôn Đôn và đã đạt nhiều thành tích xuất sắc chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Trong các nội dung giáo dục thì BDHS giỏi là một trong những nhiệm vụ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ của học sinh nên nhà trường luôn quan tâm đến việc tổ chức hoạt động BDHSG, dạy học và ôn luyện theo chuyên đề toán cho học sinh 4 tiết/ tuần/ lớp, học sinh dự thi HSG và chinh phục kỳ thi vào lớp 10 hàng năm được quan tâm.

     - Thực tế việc tổ chức ôn luyện, lồng ghép bài tập chuyên đề vào chương trình học toán 9 là vấn đề quan trọng để phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ cho các em, nhiều em có năng lực, tư duy toán ở mức độ hạn chế, muốn nâng cao năng lực, tư duy logic hoàn thiện mình để chinh phục kỳ thi vào lớp 10 và trong cuộc sống sau này của các em. Chính vì lí do đó, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “Bồi dưỡng phát triển năng lực, tư duy logic cho các em thông qua học chuyên đề hệ thức lượng trong tam giác vuông” đây là một trong số chuyên đề toán9 hay, làm sáng kiến kinh nghiệm của mình. Tôi mong muốn các em luôn thích thú rèn luyện các chuyên đề Toán 9, để phát triển đầy đủ các tố chất về năng lực, tư duy, trí tuệ thông qua học bộ môn toán và ôn thi HSG Toán 9.

    A. Vài nét thuận lợi và khó khăn:

    +Thuận lợi:

    - Trường được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, được sự thống nhất hợp tác của quý phụ huynh học sinh, đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, trách nhiệm làm việc, đội ngũ giáo viên nhiệt huyết yêu nghề, có Website trường THCS Nguyễn Trường Tộ - Buôn Đôn để các em tìm hiểu, khai tác tài liệu mọi lúc mọi nơi,yếu tố không thể thiếu đó là các emhọc sinh luôn khỏe mạnh và chăm học,chăm làm, có khả năng học toán tốt… trong suốt thời gian qua. 

    - Bản thân tôi là một giáo viên giảng dạyToán  lớp 9 và BDHS giỏi Toán 9, có trình độ chuyên môn từ CĐSP  liên thông lên Đại học, phương pháp dạy học vẫn còn hạn chế, kinh nghiệm giảng dạy còn vấp phải một số chỗ. Từ đó tôi luôn cố gắng nghiên cứu tìm tòi, học hỏi, sáng tạo trong công tác để kết quả giảng dạy được cao hơn.

    + Khó khăn:

     - Trong lớp học đại trà còn nhiều em mất kiếm thức cơ bản, khả năng tiếp thu, vận dụng toán ở mức độ thấp, nhút nhát nên gây rất nhiều khó khăn cho việc tham gia vào các hoạt động, nhất là những giờ có lồng các bài tập của chuyên đề toán hay,  số lượng học sinh có khả năng tiếp cận toán còn hạn chế.

    - Khả năng xây dựng kế hoạch và sự sáng tạo, cũng như kinh nghiệm truyền đạt, thu hút nhiều học sinh hứng thú tham gia còn hạn chế, chưa biết lựa chọn các bài tập của chuyên đề cho phù hợp và tạo điều kiện cho tất có học sinh lớp 9 tiếp cận.

    B. Thành công và hạn chế:

    + Thành công:

    Chuyên đề  thu hút nhiều em có khả năng học toán muốn tham gia. Khi triển khai BDHS các chuyên đề, phụ huynh các em hưởng ứng rất nhiệt tình bằng việc tạo điều kiện thời gian cho các em học tập. Các giờ ôn luyện chuyên đề Toán hay đã trở thành giờ mong đợi của các em hơn trước đây. Hiện tại theo chỉ định của chuyên môn nhà trường, đã triển khai việc BDHS giỏi hàng tuần. Dựa trên điều kiện thực tế của mình, trường đã sáng tạo ra các chuyên đề toán hay phù hợp để giúp các em phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ.

    Ban giám hiệu cũng đang tiếp tục động viên, khuyến khích  giáo viên trong trường tích cực bổ sung thêm chuyên đề hay  để tạo hứng thú tham gia cho các em, nhằm giúp trẻ phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ  một cách tốt nhất, toàn diện nhất. Ngay từ đầu năm học, dưới sự chỉ đạo nhà trường tôi đã tổ chức họp phụ huynh, thông qua nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và đề ra phương hướng để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh  trong nhà trường.

    + Hạn chế:                                                                

    - Do chuyên đề còn có nhiều nội dung khó nên chưa thu hút được nhiều em yếu tham gia, hoặc khi tham gia gặp khó khăn về tri thức. Các bài tập của chuyên đề  chỉ gây hứng thú với những học sinh đam mê toán và có học lực TB, khá, giỏi bộ môn toán; chứ chưa gây hứng thú  với  học sinh lười học, mất kiến thức cơ bản toán.

    C. Mặt mạnh, mặt yếu:

    + Mặt mạnh:

    - Hoạt động ôn luyện, thực hành chuyền đề  giúp các em rèn luyện các kỹ năng, năng lực, tư duy, trí tuệ. Ngoài ra, có thể cho học sinh làm quen với môi trường học mà chơi, chơi mà học cho các em mỗi ngày an toàn, thông qua các sân chơi mà giáo viên tổ chức cho ôn luyện  mang tính kích thích tinh thần hiếu học, nghiên cứu chuyên sâu. Các bài tập sẽ giúp học sinh cùng chuyển động phát triển dần dần về năng lực, tư duy, trí tuệ, tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện cho các em tự do khám phá suy nghĩ của mình “có định hướng”. Các thầy, cô giáo ở lớp đã tạo được niềm tin với phụ huynh, phụ huynh rất tin tưởng khi đưa con tới trường.Tôi cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền tới từng phụ huynh và học sinh về vấn đề nâng cao chất lượng tri thức các chuyên đề hay. Phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ cho các em tham gia bồi dưỡng, ôn luyện các chuyên đề hay Toán 9 .

    + Mặt yếu:

    - Giáo viên vẫn thường sử dụng những biện pháp để dạy học sinh theo kiểu truyền thống chưa áp dụng được phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, với đặc trưng chủ yếu là cho học sinh nêu hướng giải quyết vấn đề,Giáo viên hướng dẫn sau đó lần lượt học sinh làm, học sinh làm theo mẫu, mang tính tái hiện lại tri thức, chưa phát huy được tính tích cực của cá nhân , học sinh còn thụ động, cá nhân học sinh tự nghiên cứu, tự rèn ở mọi lúc mọi nơi chưa cao; chủ yếu trên tiết học. Thầy, cô giáo phụ thuộc nhiều vào tài liệu hướng dẫn và các bài soạn có sẵn, các động tác mang tính áp đặt , hình thức biện pháp  đưa ra còn đơn điệu, nghèo nàn, học sinh ít có điều kiện cọ sát,trãi nghiệm thực tế.

    D. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:

    +Về bản thân:

    - Giáo viên linh hoạt phối hợp sử dụng các biện pháp bồi dưỡng, ôn luyện cho học sinh, thay đổi điều chỉnh hình thức học tập của học sinh, giúp cho các em tập luyện kỹ năng,năng lực, tư duy chính xác hơn, chú ý đến nhiều cá nhân học sinh tham gia bồi dưỡng, ôn luyện, Học sinh được bộc lộ khả năng cá nhân, được tự lựa chọn giải pháp, trong khi bồi dưỡng, ôn luyện năng lực, tư duy học sinh trở nên năng động hơn, tự tin hơn.

    - Giáo viên dễ dàng lựa chọn các biện pháp phù hợp với từng chủ điểm, nội dung từng bài dạy. Ngoài ra giáo viên có thể tự sưu tầm hoặc sáng tác thêm bài tập, chuyên đề mới lạ giúp các em hào hứng sao cho phù hợp với chủ điểm, lôi cuốn học sinh tham gia tích cực vào ôn luyện một cách chủ động, hứng thú để học sinh phát triển theo đúng khả năng và nhu cầu của bản thân học sinh. Nội dung chương trình được lồng ghép tích hợp, nhiều hình thức phong phú giúp cho học sinh được chủ động, sáng tạo và tích cực tham gia ôn luyện giải quyết các tình huống cụ thể.

     + Về phụ huynh

    - Phụ huynh còn bận rộn với lí do công việc gia đình, hạn chế về kiến thức chưa quan tâm đến vấn đề giúp các em giải quyết một số vấn đề của chuyền đề  được.

    + Về Học sinh:

    -Một số học sinh vì lười học, chán học mải chơi, hổng kiến thức nên không chuẩn bị tốt tâm thế cho giờ học Toán- Đời sống văn hóa tinh thần ngày một nâng cao, một số nhu cầu giải trí như xem ti vi, chơi game . . . ngày càng nhiều làm cho một số em chưa có ý thức học bị lôi cuốn, sao nhãng việc học tập. Vì vậy phải bồi dưỡng và rèn luyện có khoa học

    - Giúp học sinh củng cố tăng cường tư duy, kiến thức, hoàn thiện các chuyên đề Toán học.

    E. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra:

    Năng lực, tư duy logic toán học là khả năng nhận biết ý nghĩa, vai trò của kiến thức toán học trong cuộc sống, như khả năng vận dụng tư duy toán học để giải quyết các vấn đề của thực tiễn đáp ứng nhu cầu đời sống hiện tại và tương lai một cách linh hoạt; khả năng phân tích, suy luận, khái quát hóa, trao đổi thông tin một cách hiệu quả , thông qua việc đặt ra, hình thành và giải quyết vấn đề toán học trong các tình huống, hoàn cảnh khác nhau. Môn toán có khả năng to lớn góp phần phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ cho học sinh.

           -Thứ nhất là rèn luyện tư duy logic và ngôn ngữ chính xác. Do đặc điểm của khoa học Toán học, môn Toán có tiềm năng quan trọng có thể khai thác để rèn luyện cho học sinh tư duy logic. Nhưng tư duy không thể tách rời ngôn ngữ, nó phải diễn ra với hình thức ngôn ngữ, được hoàn thiện trong sự trao đổi bằng ngôn ngữ của con người và ngược lại, ngôn ngữ được hình thành nhờ có tư duy.

    - Thứ hai là phát triển khả năng suy đoán và tưởng tượng.Tác dụng phát triển tư duy của môn toán không phải chỉ hạn chế ở sự rèn luyện tư duy logic mà còn ở sự phát triển khả năng suy đoán và tưởng tượng.

      -Thứ ba là rèn luyện những hoạt động trí tuệ cơ bản. Môn Toán đòi hỏi học sinh phải thường xuyên thực hiện những hoạt động trí tuệ cơ bản như phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa, …do đó có tác dụng rèn luyện cho học sinh những hoạt động này

       - Thứ tư là rèn luyện kĩ năng ứng dụng trãi nghiệm thực tế.Giáo dục để phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ là nền tảng ban đầu để thực hiện mục tiêu giáo dục và phát triển toàn diện nhân cách  cho học sinh lớp 9. Sự phát triển  năng lực,tư duy, trí tuệ của học sinh  trong độ tuổi lớp 9,  đặt cơ sở cho sự phát phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ  suốt cuộc đời sau này của các em, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tâm lí và nhân cách của các em. Mà như chúng ta đã biết tư duy, trí tuệ  là vốn  quý giá nhất của con người cần rèn luyện, cũng là mục tiêu của giáo dục  của toàn xã hội,  là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển dân trí và bảo vệ tổ quốc. Chỉ khi có năng lực, tư duy, trí tuệ tốt con người ta mới đủ khả năng để tham gia học tập, ứng dụng công nghệ, Lao động sản xuất tốt. Hoạt động rèn luyện các chuyên đề toán9 nhằm phát triển  năng lực, tư duy logic, trí tuệ Toán học đối với học sinh , nhằm mục đích củng cố, tăng cường  phát triển tư duy, trí tuệ, phát triển cân đối  hài hòa về trình độ  của học sinh, rèn luyện  chuyên đề Toán 9, phát triển tố chất trong vận động trí não, góp phần phát triển  toàn diện cho học sinh. Việc tổ chức cho học sinh học tập chỉ dựa vào chương trình có sẵn, các bài tập cũ chưa thực sự lôi cuốn, hấp dẫn với học sinh có khả năng về tư duy Toán học, kích thích sự hứng thú của các em với những giờ ôn luyện và trãi nghiệm chuyên đề của Toán học luôn là suy nghĩ, trăn trở của tôi để nâng cao tư duy logic, nâng cao dần năng  lực, trí tuệ cho các em. Các em rất cần sự định hướng của thế hệ đi trước có am hiểu về khoa học bộ môn, để các em có những trãi nghiệm đầu đời đúng hướng. Cùng với thời gian và sự tham gia tích cực các trãi nghiệm của các em  ngày một thay đổi  rõ rệt về tư duy logic,về nhận thức , ứng dụng  kiến thức khoa học vào cuộc sống của các em sau  này  tốt  hơn. Khi các em Ôn luyện các chuyên đề môn toán .Vì vậy  trãi  nghiệm, rèn luyện  tư duy logic theo chuyên đề  Toán học  có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển  năng lực,trí tuệ các em . Ngoài việc trang bị cho học sinh những năng lực và kĩ năng học tập, giáo viên cần phải lựa chọn  nội dung,phương tiện, phương pháp dạy học phù hợp nhằm phát triển tốt nhất năng lực tư duy và năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh, đáp ứng được mục tiêu giáo dục.

       Thực tiễn trong dạy học nói chung, dạy học toán học nói riêng, có thể nâng cao chất lượng dạy học và phát triển năng lực, tư duy logic của học sinh bằng nhiều biện pháp và hình thức khác nhau. Trong đó, thực hành bài tập toán của chuyên đề với tư cách là một phương tiện dạy học, có tác dụng rất tích cực đến việc giáo dục, rèn luyện và phát triển năng lực tư duy logic, vì bài tập toán của các chuyên đề Toán 9 có giá trị kích thích, định hướng nghiên cứu, trên cơ sở phân tích thông tin từ đó hình thành các năng lực phán đoán, suy luận và tự rút ra những kết luận chính xác. Mặt khác, bài tập toán cũng là thước đo khả năng vận dụng kiến thức cũng như phát triển năng lực tư duy logic và ứng dụng thực tế của học sinh. Trong dạy học toán học, cũng đã có nhiều nghiên cứu về bài tập toán  theo chuyên đề(Các bài tập toán chứa đựng nội dung kiến thức tương đồng theo 1 chủ đề trong Toán học, được gọi là chuyên đề), tuy nhiên những nghiên cứu đó mới chỉ dừng lại ở việc trả lời câu hỏi “bài tập toán đó có nội dung gì?”, “giải bài tập toán đó như thế nào”,“kết qủa của bài tập toán đó là bao nhiêu” Có thể khẳng định chưa có công  trình  nào,  nghiên cứu bài tập toán  một cách hệ thống về phương pháp luận làm cơ sở cho việc phát triển năng lực, tư duy logic cho học sinh.

    2.3. Giải pháp, biện pháp thực hiện các chuyên đề:

    A. Mục tiêu của  chuyên đề: Tìm hiểu “Bồi dưỡng phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ thông qua chuyên đề: Hệ thức lượng trong tam giác vuông” trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả cho việc tổ chức bồi dưỡng, ôn luyện, học toán cho học sinh THCS.

    B.Nội dung và các giải pháp, biện pháp thực hiện chuyên đề:

    - Các bài tập phải phù hợp với độ tuổi làm sao gây được hứng thú cho học sinh.

    - Các bài tập có tác dụng đến năng lực, tư duy, kích thích, thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của các em.

    - Cùng với việc ôn luyện các bài tập vận dụng chúng ta cũng phải chú ý đến việc phát triển các kỹ năng, tố chất phát triển năng lực, tư duy, trí tuệ.

    img20190214192934_500

    img20190214192957_500

    img20190214193003_500

    img20190214193027_500

    img20190214193033_500

    img20190214193056_500

    img20190214193107_500

    img20190214193127_500

    img20190214193135_500

    img20190214193149_500

    + Lưu ý: nội dung chuyên đề “Hệ thức lượng trong tam giac vuông” chỉ là 1 trong các chuyên đề Toán 9, được chọn làm cơ sở nghiên cứu đề tài: Bồi dưỡng năng lực, tư duy logic toán cho học sinh lớp 9 (Vì quy định về số trang viết SKKN năm 2019, nên không đưa hết vào SKKN.Có thể xem thêm trên mạng, theo địa chỉ truy cập google: Website Trường thcs nguyễn Trường tộ - Buôn Đôn.)

    C. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:

    -Giáo viên định hướng học sinh giải quyết bài tập áp dụng chuyên đề trên hợp lí sẽ đem lại kết quả tốt đối với các em.

    - Giáo viên cần nghiên cứu để tìm ra những biện pháp dạy phong phú, hợp lí, đảm bảo tính sư phạm, tính vừa sức, giúp cho học sinh hứng thú, đam mê học tập.

    - Tạo điều kiện để giáo viên, học sinh tự học hỏi bồi dưỡng thông qua các buổi chuyên đề trong trường và trường bạn.

    - Phụ huynh cần quan tâm và kích thích lòng đam mê học toán của các em, kết hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng nhau đề ra biện pháp dạy học theo chuyên đề tốt hơn nữa, nhất là với những em yêu thích học toán, phụ huynh phải coi trọng việc tự học, tự rèn ở nhà.

    D. Mối liên hệ giữa giải pháp và biện pháp

    -Nhờ vào sự rèn luyện thường xuyên, liên tục để giải quyết các vấn đề của chuyên đề, thầy và trò phối hợp nhịp nhàn.

    E. Kết quả khảo nghiệm:

    Trong quá trình triển khai đề tài, tôi đã rút ra những điều sau để bồi dưỡng, ôn luyện hiệu quả:

    1. Tư tưởng: “Ôn luyện” không có nghĩa là “nhắc lại kiến thức đã học”.

    2. Hiệu quả: Học sinh Nhớ lại + Làm bài tập, trãi nghiệm thực tế à Tìm ra mạch kiến thức, củng cố kiến thức

    3. Phương châm: tổ chức hướng tới để học sinh

    Chủ động +hợp tác .Tự chuẩn bị-Tự nghiên cứu-Tự thể hiện- Tự đánh giá .

    4. Hình thức:

     Đa dạng, phong phú các phương pháp và Kỹ thuật trong mỗi bài toán chuyên đề.

    2.4. Kết quả thu được:

    a. Về phía học sinh:

    - Kết quả hoàn thành các chuyên đề   (ở cấp độ qua sự hướng dẫn của giáo viên).

    - Vận dụng lý thuyết giải Bài tập tổng hợp (ở mức độ thấp, mức độ thông hiểu, ở mức độ cao)

    - Áp dụng kiến thức toán học vào thực tế đo đạc chiều cao, khoảng cách

    Bảng số liệu điều tra kết quả thực hiện đề tài :

    - Kết quả điều tra mức độ ham thích học chuyên đề Toán.

           Mức độ

    Lớp 9

    Không thích

    Thích

    Rất thích

    Không có ý kiến

    Cứ  10hs có:

    0

    5/10=50%

    3/10=30%

    2/10=20%

      Trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm cho đến nay đã có nhiều em là những con người có năng lực, có tư duy, có trí tuệ rất tốt đang cống hiến cho xã hội như:  Em Trần Đình Sào, học Đại học Kiến trúc TP HCM, hiện làm việc tại TP HCM; Em Lưu Thị Thuận, hiện nay là thạc sĩ Toán, Giáo viên dạy ở tỉnh Bình Dương;

    Em Đỗ Thị Loan, hiện GV Trường Chuyên Nguyễn Chí Thanh, Tỉnh Dăk Nông; Em Tô Ngọc Diện, học nghành tài chính- kế toán đang làm tại kho bạc huyện Buôn Đôn; Em Hoàng Văn Thu, đang làm phó chủ tịch xã Tân Hòa-  Huyện Buôn Đôn;  Em Lê Thanh Nhã đang học Trường Đại Học Y Dược TP HCM;

    Em Chu Thị Ngọc Phương, hiện đang là sinh viên Trường Luật TP HCM, và nhiều em khác trưởng thành làm ở các lĩnh vực khác nhau. Trong năm học 2018 – 2019 này đã có nhiều em được nghiên cứu, ôn luyện các chuyên đề Toán để nâng cao năng lực, tư duy và kiến thức để chinh phục kỳ thi vào lớp 10 của các trường THPT có chất lượng, trong đó có em Trần Thị Xuân An Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Buôn Đôn đại diện cho những em này sẽ dự thi HSG Toán 9 các cấp năm nay.

    b. Về phía giáo viên:

    -Khai thác tốt các kiến thức, kỹ năng trong các hoạt động dạy học của giáo viên, học sinh

    -Đảm bảo đầy đủ mục tiêu, cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn và nội dung chính

    - Mang lại tính đột phá trong hoạt động chuyên đề, nêu cao tính nghiêm túc, chất lượng; chống tư tưởng hình thức, đối phó trong việc thực hiện các chuyên đề.

    - Tính khả thi của chuyên đề cao, có thể thực hiện tốt trong các điều kiện cơ sở vật chất khác nhau, cần có máy tính cầm tay, thước giác kế chuẩn để hỗ trợ tính toán, trãi nghiệm.

    III. Kết luận và kiến nghị

    1. Kết luận: Từ năm 1999 đến nay, chuyên đề toán này đều được tôi thực nghiệm trên lớp mà tôi đảm nhận của 3 trường: Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (từ năm 1999-2003);Trường THCS Hồ Tùng Mậu (từ năm 2003-2007);Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, xã Tân Hòa, Huyện Buôn Đôn, Tỉnh Đăk lăk (từ năm 2007 đến nay), dạy học,  ôn luyện toán để chinh phục các kỳ thi vào lớp 10 và Thi HSG các cấp, đã thu được một số thành công, song cũng không tránh được hạn chế. Nó đòi hỏi phải có sự hợp tác giữa thầy và trò,mối quan hệ được cũng cố qua một thời gian nhất định.

    -Tóm lại, để đạt được mục tiêu đào tạo chung với những yêu cầu trên, mỗi giáo viên chúng ta cần có nhiều cố gắng nỗ lực, tìm tòi nắm vững yêu cầu kiến thức và kĩ năng cơ bản của từng chuyên đề cụ thể, từ đó tìm tòi, lựa chọn phương pháp thích hợp trong quá trình dạy học. Cần đầu tư cho khâu chuẩn bị nội dung chuyên đề phù hợp, chính là khâu để có thể phát huy tối đa năng lực tìm tòi sáng tạo của học sinh.Thành công của bài dạy chính là sau bài học, học sinh sẽ có đủ kiến thức và năng lực, tư duy để tự khám phá cái hay trong những tình huống mà đời sống đặt ra cho các em. Bên cạnh đó giáo viên phải ứng dụng CNTT tốt, tra cứu và tự học hỏi với đồng nghiệp qua mạng INTENET...

    - Vận dụng lý thuyết giải BT tổng hợp (ở mức độ thấp, mức độ thông hiểu, ở mức độ cao); Áp dụng kiến thức toán học vào thực tế đo đạc chiều cao, khoảng cách…

      Những đóng góp mới của đề tài:

    +.Xác định được cấu trúc của năng lực, tư duy logic

    +Xây dựng được mô hình bài tập toán theochuyên đề ở các mức độ khác nhau

    + Phân tích, tổng hợp nội dung theo chuyên đề ở chương trình toán 9, để xác định năng lực, tư duy logic bên trong làm cơ sở, xác định được quy trình thiết kế bài tập toán mở theo các mức độ khác nhau;vận dụng được quy trình để xây dựng cấu trúc logic hệ thống bài tập toán theo chuyên đề cụ thể theo bối cảnh trong chương Toán 9, để học sinh lớp 9 ôn luyện tốt nhất khả năng có thể, đủ kiến thức, đủ năng lưc, tư duy chinh phục các kỳ thi HSG, củng như thi vào lớp 10.
    2. Kiến nghị:

    - Đối với nhà trường: Tiếp tục tổ chức BDHS giỏi, để đề tài này tiếp cận các em, tiến tới hoàn thiện đề tài áp dụng trong các đối tượng học sinh  khối lớp 9.  Bổ sung thêm phương tiện, đồ dùng cho các bài tập áp dụng thực tế cho đầy đủ, phong phú, chính xác khoa học.

    + Đề xuất được sử dụng bài tập chuyên đề toán lồng ghép theo theo chương trình học toán 9 và BDHSG môn toán hợp lí để phát triển năng lực,tư duy cho học sinh.

    + Đề xuất được các tiêu chí đánh giá năng lực, tư duy logic cho học sinh trên cơ sở cấu trúc năng lực tư duy logic trong dạy học theo chương trình toán 9 hiện hành.

    - Đối với Phòng giáo dục và Đào tạo:

    +Thường xuyên tổ chức các chuyên đề về PPDH cho các nhà trường; Triển khai rộng các đề tài đạt giải hàng năm bằng nhiều hình thức để các nhà trường tham khảo, góp ý xây dựng hoàn thiện.

    + Tiếp tục tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh như duy trì tổ chức thi HSG các môn văn hóa hàng năm.

     

    MỤC LỤC

    1. Phần mở đầu:

    1.1. Lí do chọn đề tài: …………………………………                             3

    1.2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài: …………………                      3

    1.3. Đối tượng nghiên cứu, thực hiện đề tài:…………                     5

    1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu……………………..                          5

    1.5. Phương pháp nghiên cứu………………………….                             6

    2. Phần nội dung:

    2.1. Cơ sở lí luận: ……………………………………….                                  6

    2.2. Thực trạng: ………………………………………….                                  8

    a. Thuận lợi- Khó khăn: …………………………………                                8

    b. Thành công và hạn chế: ……………………………….                             9

    c. Mặt mạnh, mặt yếu: …………………………………….                               10

    d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động: …………………                       11

    e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra: ….    12

    2.3. Giải pháp, biện pháp:

    a. Mục tiêu của giải pháp biện pháp: ………………………                                14

    b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp…..                     15

    c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp…………………                             25

    d. Mối liên hệ giữa các giải pháp và biện pháp :  ………………                         26

    e. Kết quả khaỏ nghiệm, đánh giá, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu: … 26

    2.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, đánh giá………….                               26

    3. Kết luận và kiến nghị:

    3.1. Kết luận: …………………………………………………                                           28

    3.2. Kiến nghị: ……………………………………………….                                         29

        img20190214192901_500



    Nhắn tin cho tác giả
    LÊ THIỆN ĐỨC @ 15:08 03/03/2019
    Số lượt xem: 663
    Số lượt thích: 23 người (Nguyễn Xuân Biên, Hướng Dương, Tư Nghĩa, ...)
    Avatar

    Chia khoa moi van de la long kien nhan

    Avatar

    Mỗi cuộc thi  là một trai nghiệm, cái chính sau này các em sống thế nào tốt nhất trong hoàn cảnh của mình,  làm được việc gì cho gia đình và cống hiến gì cho xã hội 

    Avatar

    Mỗi lần thất bại, lại cho ta một bài học kinh nghiệm

    Avatar

    Mỗi trãi nghiệm thành công,  kích lệ tinh thần thêm lòng đam mê và sáng tạo hơn

    Avatar

    Học tài,  thi phận

    Avatar

    Ngày mai tung cánh khắp phương,  ơn thầy,  nghĩa bạn, Trường xưa một thời em sống mãi không quên

    Avatar

    Giá tri của thịnh vượng nằm  ở lao động và cống hiến

    Avatar

    Mục tiêu phát triển 9 năng lực:  Tự học, phát triển bản thân,  hợp tác,  giải quyết vấn đề,  giao tiếp,  sử dụng công nghệ,  suy nghi sáng tạo,  ngoại ngữ

     
    Gửi ý kiến

    Website Lê Thiện Đức - Buôn Đôn

    Cơm cha áo mẹ chữ thầy,gắng công mà học có ngày thành danh